รับ ขายฝาก บ้าน และ ที่ดิน อันตรายอย่างไร? ข้อมูลดี ๆ ที่คุณต้องรู้


รับ ขายฝาก บ้าน และ ที่ดิน

สำหรับการรับ ขายฝาก บ้าน และ ที่ดิน ในปัจจุบันนั้น ถือเป็นการทำนิติกรรมที่ใครหลายคนชื่นชอบ และต้องการจะทำกัน เพราะเป็นการนำกรรมสิทธิ์ที่ดินมาขายที่ได้เงินที่สูง อีกทั้งยังสามารถยืดเวลาการไถ่ถอนได้นานถึง 10 ปี แต่อย่างไรก็ตามการขายฝากไม่ได้มีแค่ข้อดีเท่านั้น แต่ยังมีข้อเสียที่หลายคนมักไม่เคยรู้มาก่อน แต่วันนี้เราจะมาเปิดเผยให้ทุกคนได้เรียนรู้ไปพร้อมกัน  

การรับ ขายฝาก บ้าน และ ที่ดิน มีข้อเสียอะไรที่คุณควรรู้ 

แน่นอนว่าเหรียญย่อมมี 2 ด้านเสมอ และการรับ ขายฝาก บ้าน และ ที่ดินก็เช่นกัน นอกจากจะมีที่ใครหลายคนรู้กันดีแล้ว มันยังมีข้อเสียที่น้อยคนนักจะรู้จะสนใจ บางรายก็พลาดพลั้งทำสัญญาไปแล้ว ซึ่งจะกลับไปแก้ไขก็สายไปเสียแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้นวันนี้เราจะมาบอกข้อเสียที่คุณควรรู้เกี่ยวกับการขายฝากกัน  

1. กรรมสิทธิ์จะตกเป็นของ “ผู้ซื้อฝาก” ทันที  

ในการทำสัญญานิติกรรมประเภทการรับ ขายฝาก บ้าน และ ที่ดินนั้น กรรมสิทธิ์ในที่ดินและบ้านทั้งหมดจะตกเป็นของผู้ซื้อฝากทันที นั่นหมายความว่าหากผู้ขายฝากไม่สามารถนำเงินไปไถ่ถอนได้ตามระยะสัญญาที่กำหนดเอาไว้ กรรมสิทธิ์นั้นจะตกเป็นของผู้ซื้อทันทีโดยไม่มีเงื่อนไขใด ๆ และผู้ซื้อก็ไม่ต้องฟ้องดำเนินคดีต่อศาลให้เสียเวลาอีกด้วย  

2. ระยะการไถ่ถอนขึ้นอยู่กับผู้ซื้อฝาก  

สำหรับการขายฝากนั้นสามารถยืดอายุการผ่อนชำระออกไปได้สูงสุด 10 ปี แต่ปัญญาที่พบกันได้บ่อยในการขายฝากนั้นก็คือการที่ผู้ซื้อฝากนั้นมักจะเล่นตุกติกไม่ยืดอายุสัญญาออกไป เพื่อหวังจะครอบครองกรรมสิทธิ์ในที่ดินนั้นแบบถาวร เพราะฉะนั้นแล้วหากผู้ขายทราบดีอยู่แล้วว่าตนนั้นไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด ก็ให้ไปขอเจรจากับผู้ซื้อฝากก่อนอย่างน้อย 15 วัน เพื่อไม่ให้ผู้ซื้อเล่นตุกติก และยังเป็นการปกป้องสิทธิ์ในการครอบครองทรัพย์สินอีกด้วย  

3. ให้วงเงินที่สูงจนไม่สามารถชำระได้   

อีกหนึ่งสิ่งที่มักเกิดขึ้นได้กับการขายฝาก ก็คือการให้วงเงินที่สูงมาก ๆ เมื่อเทียบกับการกู้แบบทั่วไป ซึ่งการให้วงเงินสูงนั้นก็มีจุดประสงค์เพื่อให้ดอกเบี้ยนั้นสูงขึ้น จนลูกหนี้ไม่สามารถชำระได้ไหว สุดท้ายกรรมสิทธิ์ที่ดินก็จะตกเป็นของผู้ซื้อทันที นี่เป็นข้อเสียที่สามารถเกิดขึ้นได้จากการขายฝากนั่นเอง  

จากปัญหาที่กล่าวมานั้นมักจะเกิดกับการทำสัญญาขายฝากแบบส่วนบุคคลซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน และเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหล่านี้ขึ้น เราแนะนำว่าให้คุณทำสัญญากับบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือสูง เพราะจะช่วยลดโอกาสการโกงของผู้ซื้อฝากได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว นี่คือข้อเสียทั้งหมดของการรับ ขายฝาก บ้าน และ ที่ดินที่คุณควรรู้